[N]-u-[T]'s Blog

กรกฎาคม 26, 2010

บัญญัติ(ผลไม้)10 ประการ

Filed under: เรื่อง :D 7ม่7ร้สาระ — nutsmart @ 4:15 pm

บัญญัติ(ผลไม้) 10 ประการ

      เป็นที่รู้กันว่า  “ผัก” และ “ผลไม้” มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะมีไขมันต่ำ ดังนั้นถ้าใครอยากผอมก็ต้องทานผลไม้มากๆ แต่หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วผลไม้ชนิดไหน มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร และมีผลการทดลองในห้องทดลองสนับสนุนหรือไม่? น่าเชื่อถือแค่ไหน?

       ต่อไปนี้คือบัญญัติ 10 ประการ ในการบริโภคผลไม้ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และผลการทดลองจากสถาบันวิจัยที่เชื่อถือได้

 

1.ส้มกับเหลืองนำโชค

      ผลการศึกษาพบว่า ใครก็ตามที่ทาน เบต้าแคโรทีนเป็นประจำ รวมถึงคนที่สูบบุหรี่ จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง และโรคหัวใจต่ำกว่าคนทั่วไป เพราะฉะนั้นจงพยายามทานแคนตาลูป ลูกพลับ มะละกอ สตรอเบอรี่ แครอท ฯลฯ ให้เป็นนิสัย

2.ถ้าคุณเป็นเบาหวานจงตุนวิตามินซีไว้

 ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ นักวิจัยชาวอิตาลี ได้ทำการทดลองกับผู้ใหย่ ที่เป็นโรคเบาหวาน

โดยให้ทานวิตามินซีวันละ 1000 มิลลิกรัม เป็นเวลา 4 เดือน แล้วทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบว่า พวกเขาเหล่านั้นมีคลอเลสเตอรอลรวม  LDLคลอเรสเตอรอล  ไตรกลีเซอไรด์ลดลง  และระดับอินซูลินเพิ่มขึ้น (American Journal of Clinical Nutrition,vol.14,no.4) คุณจะหาวิตามินซีได้จาก ส้ม ฝรั่ง สตรอเบอรี่ ฯลฯ

                                            

3.พูดจาประสามะเขือเทศ

      จากการศึกษาพบว่า พวกที่มีระดับไลโคปีนในเลือดสูง (ไลโคปีนเป็นสารที่พบมากในมะเขือเทศ) แทบจะไม่ต้องการความช่วยเหลือในชีวิตประจำวันเลย กล่าวคือ พวกเขาสามารถดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาบน้ำ แต่งตัว เดินเล่น (Journal of Gerontology) นอกจากนี้การวิจัยยังพบว่าผู้ที่ทานมะเขือเทศทุกวัน จะมีความเสี่ยงที่จะเป้นมะเร็งที่ลำไส้ และต่อมลูกหมากต่ำกว่าบุคคลทั่วไปอีกด้วย

4.ใจง่ายกับสตรอเบอรี่

      นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองวัดคุณค่าของ  ผลไม้ต่างๆ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ 12 ชนิด  พบว่าเมื่อเทียบน้ำหนักกันแบบกิโลต่อกิโลแล้ว  สตรอเบอรี่มีวิตามินซี อี คาโรทีนอยด์ (คล้ายเบต้าแคโรทีน) และฟลาโวนอยด์สูงที่สุด (Journal of Agriculture and Food Chemistry,March,1996)

                                             

5.ทานผลไม้สดๆเท่านั้น

      จากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 10,771 คน ที่ทานผลไม้สดๆ เป็นประจำในประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลล์  พบว่า พวกเขาเหล่านั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดหัวใจวายแบบเฉียบพลันน้อยลง 24%  ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเส้นเลือดสมองอุดตันแบบเฉียบพลันลดลง 32%  นอกจากนี้ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคอื่นๆ ยังลดลงอีกด้วย เมื่อเทียบกับคนทั่วไป (British Medical Journal,September 28)

                                            

6.ลูกเกดที่แสนดี

      ที่ว่า “แสนดี” เพราะลูกเกดอุดมไปด้วย ไฟเบอร์ และ วิตามินบี จัดอยู่ในกลุ่มธัญญพืชที่น่าจะรับประทานเป็นอาหารเช้า ร่วมกับนม และธัญญพืชอื่นได้ หรือจะใช้เป็นอาหารว่าง โดยผสมรวมกับถั่วต่างๆก็ได้

7.อย่าเลี่ยงไบโอฟลาโวนอยด์

      ชื่อนี้อาจจะฟังไม่คุ้น แต่ถ้าบอกว่าเป็น ชา หัวหอมและแอปเปิล คงรู้จักกันดี จากการศึกษาของนักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างชาย หญิง อายุ 65-84 ปี จำนวน 800 คน พบว่าคนกลุ่มนี้ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต จากโรคหัวใจน้อยกว่าคนปกติทั่วไป  ไบโอฟลาโวนอยด์เป็นสารเคมีที่มีความเกี่ยวเนื่องกับวิตามินซี มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ ช่วยลดคลอเรสเตอรอลตัวไม่ดี หรือ LDL Cholesterol ทำให้เลือดไม่เกาะเป็นก้อน และอุดตันเส้นเลือด

8.เด็กกับน้ำผลไม้

      ระวังอย่าให้เด็กทานน้ำผลไม้มาก แต่เมื่อเทียบกับนม นมมีประโยชน์มากกว่าสำหรับเด็ก เพราะมีโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก หากต้องการให้เด็กได้วิตามินเสริม อาจให้เด็กทานโยเกิร์ตกับผลไม้ หรือนมกับธัญพืชจะเหมาะกว่า

9.สู้มะเร็งด้วยวิตามินซี

      วิตามินซีจะช่วยป้องกันมะเร็งที่ปาก คอ กระเพาะอาหาร และลำไส้ใหญ่ โดยวิตามินซีจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ เช่น ไนโตรซามีน ที่เกิดจากกระบวนการย่อยสารไนเตรท ซึ่งมักพบในอาหารแปรรูปเนื้อสัตว์หลายชนิด เช่น ไส้กรอก แฮม หมูยอ เป็นต้น  นอกจากนี้ วิตามินซี ยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคได้อีกหลายโรคทีเดียว

                                        

10.ทานผลไม้วันละ 5 หน

      สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา สนับสนุนให้ผู้คนทานผัก และ ผลไม้ วันละ 5 ครั้ง เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง ที่ว่า 1 ครั้งนั้น ถ้าเป็นผักผลไม้ หั่นก็ 1/2 ถ้วย ถ้าเป็นผลไม้เป็นลูกๆ ก็ขนาดกลางสัก 1 ผล ถ้าเป็นผลไม้แห้งก็สัก 2 ช้อนโต๊ะ ดูจะทำยากสักหน่อย ถ้าลองทำดุแล้วก็ไม่ยากเกินไปหรอกค่ะ  เริ่มจากตอนเช้า นมกับกล้วย 1 ผล  กลางวันผัดผัก 1 จาน  บ่ายเป็นผลไม้แห้ง  เย็นแกงจืดผักร้อนๆ สักถ้วย ลงท้ายด้วย ผลไม้เย็นๆสัก 1 จาน  ก็ครบ 5 ครั้งแล้วค่ะ

เพิ่มเติม&Credit-http://www.thonburihospital.com/th/tip_detail.asp?id=31

1 ความเห็น »

  1. ทีหลังให้ลิงค์ ไว้แล้วครูไปอ่านเองก้ได้นะแบบนี้
    เหมือนกันเดี๊ยะ

    ความเห็น โดย rainbow — สิงหาคม 3, 2010 @ 1:59 am


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

บลอกที่ WordPress.com .

%d bloggers like this: